วัน อังคาร ที่ 28 ตุลาคม 2557
เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
1.ให้นักศึกษาร่วมทดลองพร้อมกับช่วยกันตอบคำถาม ทั้งหมด 6 การ
ทดลอง
2.อาจารย์ก็ได้แนะนำการทำ มายแม๊บ หน่วยต่างๆพร้อมกับการทำ
กิจกรรมร้องเพลงเล็กน้อย
3.การเขียนแผน
กิจกรรมการทดลอง
สาเหตุ 1.ที่บานเพราะ - น้ำสามารถเข้าไปแซงซึมได้ทั่วทุกพื้นที่
ของกระดาษ
ของกระดาษ
2.ที่จมเพราะ - สีอาจทำให้ความหนาแน่นของกระดาษมากเกินไป
*สามารถนำไปประยุกต์ได้ในหน่วยของ ผีเสื้อ เป็นต้น
สรุป การทดลองนี้เด็กได้ฝึกการสังเกต เพื่อเก็บข้อมูล ว่าทำไมถึง
บานทำไมถึงจม
สรุป การทดลองนี้เด็กได้ฝึกการสังเกต เพื่อเก็บข้อมูล ว่าทำไมถึง
บานทำไมถึงจม
การทดลองที่ 2
คำถาม จุดใดน้ำพุ้งออกมาแรงกว่ากัน
- ข้างล่างแรงกว่า เพราะ แรงดันอากาศที่เข้ามาในขวดมาดันน้ำให้พุ้ง
ออก ยิ่งต่ำแรงดันอากาศก็ยิ่งจะเยอะ เหมือนกับใต้ทะเล หรือ
มหาสมุทร
สรุป การมดลองนี้เด็กได้เรียนรู้เรื่องน้ำ จะพัฒนาการตอบคำถาม
แบบมีเหตุผลมากขึ้น
การทดลองที่ 3
คำถาม น้ำที่ไหลออกมาความแรงไม่เท่ากันเพราะ
1.น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำจะแรง เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ้งออกมาสูง
2.น้ำไหลจากที่ต่ำไปสู่ที่สูงจะเบา เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ้งออกมา
น้อยมาก
สรุป การทดลองนี้เด็กจะเกิดการเปรียบเทียบของความต่าง ว่าถ้า
เปลี่ยนทิศทางของน้ำ น้ำจะไหลช้ามาก
การทดลองที่ 4
คำถาม จะทำให้ดินน้ำมันลอยอยู่ในน้ำได้อย่างไร
- ปัจจัยที่ทำให้ไม่จม เกิดจากการที่เราออกแบบรูปทรงของดินน้ำมัน
สรุป การทดลองนี้จะให้ประสบการณ์เดิมกับเด็ก ว่าน้ำมันก้อนเดียว
กัน จะเห็นต่างรูปทรงและเด็กจะตอบโดยการใช้เหตุผล และการเล่น
น้ำเล่นทรายช่วยให้เด็กคิดเชิงเหตุผล เรียกว่า "การอนุรักษ์"
การทดลองที่ 5
คำถาม ทำไมไฟถึงดับ
สาเหตุ - ที่ไฟลุกไหม้เพราะมีออกซิเจน ถ้าเกิดการเผาไหม้ก็จะเกิด
คาร์บอนไดออกไซน์ แต่ถ้านำแก้วมาคลอบไฟก็จะดับแต่ถ้าเทน้ำลง
ไป น้ำจะเข้าไปแทนที่อากาศ
การทดลองที่ 6
คำถาม ทำไงให้เรือไม่วิ่งถอยหลัง
- มันจะถอยหลังถ้าเราหมุนไปข้างหน้า แต่ถ้าเราใช้สบู่ จะทำให้แรง
ดึงขาดส่งผลให้เรือพุ้งไปข้างหน้าได้
คำถาม จุดใดน้ำพุ้งออกมาแรงกว่ากัน
- ข้างล่างแรงกว่า เพราะ แรงดันอากาศที่เข้ามาในขวดมาดันน้ำให้พุ้ง
ออก ยิ่งต่ำแรงดันอากาศก็ยิ่งจะเยอะ เหมือนกับใต้ทะเล หรือ
มหาสมุทร
สรุป การมดลองนี้เด็กได้เรียนรู้เรื่องน้ำ จะพัฒนาการตอบคำถาม
แบบมีเหตุผลมากขึ้น
คำถาม น้ำที่ไหลออกมาความแรงไม่เท่ากันเพราะ
1.น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำจะแรง เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ้งออกมาสูง
2.น้ำไหลจากที่ต่ำไปสู่ที่สูงจะเบา เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ้งออกมา
น้อยมาก
สรุป การทดลองนี้เด็กจะเกิดการเปรียบเทียบของความต่าง ว่าถ้า
เปลี่ยนทิศทางของน้ำ น้ำจะไหลช้ามาก
คำถาม จะทำให้ดินน้ำมันลอยอยู่ในน้ำได้อย่างไร
- ปัจจัยที่ทำให้ไม่จม เกิดจากการที่เราออกแบบรูปทรงของดินน้ำมัน
สรุป การทดลองนี้จะให้ประสบการณ์เดิมกับเด็ก ว่าน้ำมันก้อนเดียว
กัน จะเห็นต่างรูปทรงและเด็กจะตอบโดยการใช้เหตุผล และการเล่น
น้ำเล่นทรายช่วยให้เด็กคิดเชิงเหตุผล เรียกว่า "การอนุรักษ์"
สาเหตุ - ที่ไฟลุกไหม้เพราะมีออกซิเจน ถ้าเกิดการเผาไหม้ก็จะเกิด
คาร์บอนไดออกไซน์ แต่ถ้านำแก้วมาคลอบไฟก็จะดับแต่ถ้าเทน้ำลง
ไป น้ำจะเข้าไปแทนที่อากาศ
คำถาม ทำไงให้เรือไม่วิ่งถอยหลัง
- มันจะถอยหลังถ้าเราหมุนไปข้างหน้า แต่ถ้าเราใช้สบู่ จะทำให้แรง
ดึงขาดส่งผลให้เรือพุ้งไปข้างหน้าได้