วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วัน อังคาร ที่ 28 ตุลาคม 2557
เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
       
1.ให้นักศึกษาร่วมทดลองพร้อมกับช่วยกันตอบคำถาม ทั้งหมด 6 การ
ทดลอง
2.อาจารย์ก็ได้แนะนำการทำ มายแม๊บ หน่วยต่างๆพร้อมกับการทำ
กิจกรรมร้องเพลงเล็กน้อย
3.การเขียนแผน 
กิจกรรมการทดลอง
การทดลองที่ 1
\

คำถาม ทำไมถึงบานแล้วทำไมถึงจม
สาเหตุ   1.ที่บานเพราะ - น้ำสามารถเข้าไปแซงซึมได้ทั่วทุกพื้นที่

ของกระดาษ
              2.ที่จมเพราะ   - สีอาจทำให้ความหนาแน่นของกระดาษมากเกินไป
*สามารถนำไปประยุกต์ได้ในหน่วยของ ผีเสื้อ เป็นต้น

สรุป   การทดลองนี้เด็กได้ฝึกการสังเกต เพื่อเก็บข้อมูล ว่าทำไมถึง

บานทำไมถึงจม
 
การทดลองที่ 2

คำถาม จุดใดน้ำพุ้งออกมาแรงกว่ากัน

- ข้างล่างแรงกว่า เพราะ แรงดันอากาศที่เข้ามาในขวดมาดันน้ำให้พุ้ง

ออก ยิ่งต่ำแรงดันอากาศก็ยิ่งจะเยอะ เหมือนกับใต้ทะเล หรือ

มหาสมุทร

สรุป   การมดลองนี้เด็กได้เรียนรู้เรื่องน้ำ จะพัฒนาการตอบคำถาม

แบบมีเหตุผลมากขึ้น
การทดลองที่ 3

คำถาม น้ำที่ไหลออกมาความแรงไม่เท่ากันเพราะ

1.น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำจะแรง เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ้งออกมาสูง

2.น้ำไหลจากที่ต่ำไปสู่ที่สูงจะเบา เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ้งออกมา

น้อยมาก

สรุป การทดลองนี้เด็กจะเกิดการเปรียบเทียบของความต่าง ว่าถ้า

        เปลี่ยนทิศทางของน้ำ น้ำจะไหลช้ามาก
การทดลองที่ 4

คำถาม จะทำให้ดินน้ำมันลอยอยู่ในน้ำได้อย่างไร

- ปัจจัยที่ทำให้ไม่จม เกิดจากการที่เราออกแบบรูปทรงของดินน้ำมัน

สรุป   การทดลองนี้จะให้ประสบการณ์เดิมกับเด็ก ว่าน้ำมันก้อนเดียว

กัน จะเห็นต่างรูปทรงและเด็กจะตอบโดยการใช้เหตุผล และการเล่น

น้ำเล่นทรายช่วยให้เด็กคิดเชิงเหตุผล เรียกว่า "การอนุรักษ์"
การทดลองที่ 5

คำถาม ทำไมไฟถึงดับ

สาเหตุ - ที่ไฟลุกไหม้เพราะมีออกซิเจน ถ้าเกิดการเผาไหม้ก็จะเกิด

คาร์บอนไดออกไซน์ แต่ถ้านำแก้วมาคลอบไฟก็จะดับแต่ถ้าเทน้ำลง

ไป น้ำจะเข้าไปแทนที่อากาศ
การทดลองที่ 6

คำถาม ทำไงให้เรือไม่วิ่งถอยหลัง

- มันจะถอยหลังถ้าเราหมุนไปข้างหน้า แต่ถ้าเราใช้สบู่ จะทำให้แรง

ดึงขาดส่งผลให้เรือพุ้งไปข้างหน้าได้










บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วัน อังคาร ที่ 22 ตุลาคม 2557
เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
                 ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ของแต่ละคน โดยบอกชื่อสิ่งประดิษฐ์ของตัวเอง แลบอกวิธีการเล่น วิธีการทำ และบอกด้วยว่าของเล่นชิ้นนี้เป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร
 
การนำไปประยุกต์ใช้(Applications)
           สามารถใช้ในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่เชิงวิทยาศาสตร์ และยังสามารถนำสิ่งประดิษฐ์ของเพื่อน ที่น่าสนใจมาปรับใช้ในการคิดสื่อการสอนได้ด้วย
 
การประเมินผล(Evaluation)
           ตนเอง (self)= ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอ ไมาส่งเสียงดังรบกวน
           เพื่อน(friends)= ไม่ส่งเสียงดังและนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจดี
           อาจารย์(teacher)=แนะนำและบอกข้อแก้ไขในการนำเสนองาน
 
 
 
 

กิจกรรม ของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

แก้วกระโดดได้

       ถ้วยกระโดดได้ เป็นอุปกรณ์มายากลง่ายๆ ที่ใช้แสดงมายากลวิทยาศาสตร์ โดยใช้อากาศพลศาสตร์เป็นหลัก
อุปกรณ์ที่ใช้ 
  1. ถ้วยพลาสติก หรือ ถ้วยกระดาษ 2 ใบ
  2. เชือกเส้นเล็ก 1 เส้น ยาวประมาณ 2 ฟุต
  3. ถุงพลาสติก
  4. อุปกรณ์ : กรรไกร, เทปกาว
ขั้นตอนการประดิษฐ์ 
  1. ติดปลายเชือกด้านหนึ่ง เข้ากับด้านนอกของก้นถ้วยใบแรก โดยใช้เทปกาว
  2. ติดปลายเชือกอีกด้านหนึ่ง เข้ากับด้านในของก้นถ้วยใบที่สอง โดยใช้เทปกาว
  3. ใช้กรรไกรตัดถุงพลาสติกเป็นริ้วยาว ความกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 4-5 เซนติเมตร
  4. ใช้เชือกผูกริ้วพลาสติก รัดให้เป็นระยะๆ พองาม
วิธีเล่น 
  1. ถือถ้วยใบที่สองไว้ในมือ (ใบที่มีเชือกติดอยู่ที่ด้านในของก้นถ้วย)
  2. ใช้มือจับสายเชือกพร้อมริ้วพลาสติก ใส่ลงไปในถ้วยใบที่สอง แล้วใช้ถ้วยใบแรก วางซ้อนลงไปจนมิด
  3. ส่งถ้วยทั้งสองใบให้เพื่อนถือไว้ด้วยมือหนึ่ง แล้วบอกให้เพื่อนทำให้ถ้วยใบแรก กระโดดออกจากถ้วยใบที่สอง โดยไม่ต้องใช้มือ หรืออุปกรณ์ใดๆ ช่วยเหลือ และห้ามขยับมือที่ถือถ้วยด้วย
วิธีทำ 
  1. ใช้ปากเป่าลมแรงๆ ระหว่างปากถ้วยทั้งสอง ถ้วยใบที่อยู่ด้านในจะกระโดดออกมาข้างนอก พร้อมกับดึงเชือกและริ้วพลาสติกตามออกมาด้วย
เกิดอะไรขึ้น? เมื่อเราเป่าลม อากาศจะวิ่งเข้าไปสู่พื้นที่ว่างระหว่างถ้วยทั้งสองใบ ทำให้แรงกดดันอากาศภายใน สูงกว่าแรงกดดันอากาศภายนอก ทำให้ผลักถ้วยที่อยู่ภายในกระเด็นออกมาได้
น้องๆ ลองประกวดกันว่า ใครสามารถทำให้ถ้วยกระเด็นออกไปได้ไกลกว่ากัน


ความลับของอากาศ



บันทึกอนุทินครั่งที่ 9

วัน อังคาร ที่ 14 เดือน ตุลาคม 2557
เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30 น.

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

วัน อังคาร ที่ 7 เดือน ตุลาคม 2557
เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30 น.

        - วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็น สัปดาห์ของการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยค่ะ




บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

วัน อังคาร ที่ 30 กันยายน 2557
เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30 น.


         - อาจารย์ได้เข้าร่วมงาน "จิตอาสาตามรอยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง" อาจารย์เลยให้นักศึกษาได้ไปทำงานที่ค้างคาให้เสร็จ