วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วัน อังคาร ที่ 28 ตุลาคม 2557
เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
       
1.ให้นักศึกษาร่วมทดลองพร้อมกับช่วยกันตอบคำถาม ทั้งหมด 6 การ
ทดลอง
2.อาจารย์ก็ได้แนะนำการทำ มายแม๊บ หน่วยต่างๆพร้อมกับการทำ
กิจกรรมร้องเพลงเล็กน้อย
3.การเขียนแผน 
กิจกรรมการทดลอง
การทดลองที่ 1
\

คำถาม ทำไมถึงบานแล้วทำไมถึงจม
สาเหตุ   1.ที่บานเพราะ - น้ำสามารถเข้าไปแซงซึมได้ทั่วทุกพื้นที่

ของกระดาษ
              2.ที่จมเพราะ   - สีอาจทำให้ความหนาแน่นของกระดาษมากเกินไป
*สามารถนำไปประยุกต์ได้ในหน่วยของ ผีเสื้อ เป็นต้น

สรุป   การทดลองนี้เด็กได้ฝึกการสังเกต เพื่อเก็บข้อมูล ว่าทำไมถึง

บานทำไมถึงจม
 
การทดลองที่ 2

คำถาม จุดใดน้ำพุ้งออกมาแรงกว่ากัน

- ข้างล่างแรงกว่า เพราะ แรงดันอากาศที่เข้ามาในขวดมาดันน้ำให้พุ้ง

ออก ยิ่งต่ำแรงดันอากาศก็ยิ่งจะเยอะ เหมือนกับใต้ทะเล หรือ

มหาสมุทร

สรุป   การมดลองนี้เด็กได้เรียนรู้เรื่องน้ำ จะพัฒนาการตอบคำถาม

แบบมีเหตุผลมากขึ้น
การทดลองที่ 3

คำถาม น้ำที่ไหลออกมาความแรงไม่เท่ากันเพราะ

1.น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำจะแรง เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ้งออกมาสูง

2.น้ำไหลจากที่ต่ำไปสู่ที่สูงจะเบา เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ้งออกมา

น้อยมาก

สรุป การทดลองนี้เด็กจะเกิดการเปรียบเทียบของความต่าง ว่าถ้า

        เปลี่ยนทิศทางของน้ำ น้ำจะไหลช้ามาก
การทดลองที่ 4

คำถาม จะทำให้ดินน้ำมันลอยอยู่ในน้ำได้อย่างไร

- ปัจจัยที่ทำให้ไม่จม เกิดจากการที่เราออกแบบรูปทรงของดินน้ำมัน

สรุป   การทดลองนี้จะให้ประสบการณ์เดิมกับเด็ก ว่าน้ำมันก้อนเดียว

กัน จะเห็นต่างรูปทรงและเด็กจะตอบโดยการใช้เหตุผล และการเล่น

น้ำเล่นทรายช่วยให้เด็กคิดเชิงเหตุผล เรียกว่า "การอนุรักษ์"
การทดลองที่ 5

คำถาม ทำไมไฟถึงดับ

สาเหตุ - ที่ไฟลุกไหม้เพราะมีออกซิเจน ถ้าเกิดการเผาไหม้ก็จะเกิด

คาร์บอนไดออกไซน์ แต่ถ้านำแก้วมาคลอบไฟก็จะดับแต่ถ้าเทน้ำลง

ไป น้ำจะเข้าไปแทนที่อากาศ
การทดลองที่ 6

คำถาม ทำไงให้เรือไม่วิ่งถอยหลัง

- มันจะถอยหลังถ้าเราหมุนไปข้างหน้า แต่ถ้าเราใช้สบู่ จะทำให้แรง

ดึงขาดส่งผลให้เรือพุ้งไปข้างหน้าได้










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น