วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4


วันอังคาร ที่ 9 กันยายน 2557
  เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30



 รูปแบบการเรียนรู้


         คือ การเรียนรู้ เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น
        การเล่น คือ เป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เครื่องมือในการเรียนรู้ของเด็ก
* พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมาก็จะเป็นคุณลักษะตามวัยของเด็ก
*เด็กเล็กจะมีความอยากรู้อยากเห็นมากที่สุด




 ความรู้ที่ได้รับ
  




การนำไปประยุกต์ใช้
                         นำกิจกรรมและวิธีการสอนที่ถูกต้องนำไปใช้กับเด็กกปฐมวัยให้เหมาะสมตามพัฒนาการของเด็ก และส่งเสริมพัฒนาการที่ 4 ด้านของเด็กให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
การประเมินผล
               ตัวเอง = ตั้งใจทำงาน มีการจดบันทึกคำที่อาจารย์ได้อธิบาย เป็นผู้ฟังที่ดีและ แต่งกายเรียนร้อย     
               เพื่อน = ไม่ส่งเสียงดัง ตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น แต่งกายเรียบร้อย
               อาจารย์ = อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจ มีการใช้คำถามปลายเปิดแล้วให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการตอบคำถาม





บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3



วันอังคาร ที่ 2 กันยายน 2557
  เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30
ความรู้ที่ได้รับ
    วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปเข้าร่วมกิจกรรม "โครงการ ศึกษาศาสตร์วิชาการ" ที่ทางคณะได้จัดขึ้น ที่สนามกีฬาในร่ม 
              มีกิจกรรมหลายๆอย่างได้แยกเป็นฐานของแต่ละสาขาวิชา  ในโครงการนี้ให้ทั้งความรู้ และความสนุกสนานมากๆค่ะ





การนำไปประยุกต์ใช้
                 ใช้ในการกิจกรรมในการสอนเด็กปฐมวัยที่มีหลากหลายกิจกรรม จะช่วยให้เด็กเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้มากขึ้น จัดกิจกรรมนอกห้องเรียนเพื่อเด็กจะได้เกิดความกระตือรือร้นเกิดความอยากรู้อยากเห็น ซึ่งจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีมากขึ้น
การประเมินผล
                ตัวเอง = มีความสนใจในการร่วมกิจกรรมตามซุ้มต่างๆ 
                เพื่อน  = ร่วมกิจกรรมตามซุ้มต่างๆอย่างสนุกสนาน
              อาจารย์ = ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้ออกไปหาความรู้นอก                                      ห้องเรียน


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2


วันอังคาร ที่ 26 สิงหาคม 2557
  เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30




   อาจารย์ได้อธิบายหน้าห้องเรียน 
1.การเรียนรู้  คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด 
2.พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน

    ความรู้ที่ได้รับ
   - วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 
   - วิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร
   - ผู้ใหญ่ไม่เช้าใจเด็กจะเกิดอะไรขึ้น
   - วิธีทำ Mindmap ที่ถูกวิธี




การนำไปประยุกต์ใช้
                 นำวิธีการและเทคนิคไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมและแผนการสอนเด็กปฐมวัยที่เกี่ยวกับวิทยราศาสตร์ และศึกษาเนื้อหาเพื่มเติมเพื่อนำมาพัฒนาเด็กให้เหมาะสมตามวัย และความสนใจของเด็ก
การประเมินผล
              ตัวเอง   = ตั้งใจทำงาน และแสดงความร่วมแสดงความคิด                                 เห็นในชั้นเรียน
              เพื่อน    = ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอน ไม่ส่งเสียงดัง และร่วม                                     ตอบคำถามในชั้นเรียน
              อาจารย์ = ยอมรับความคิดเห้็นของนักศึกษา และอธิบาย                                      เนื้อหาได้อย่างเข้าใจ ให้เทคนิคในการสอนที่                                      หลากหลาย


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1

วันอังคาร ที่ 19 สิงหาคม 2557
  เวลาเข้าเรียน 14.10 - 17.30




 ความรู้ที่ได้รับ

    วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจึงยังไม่มีการเรียนการสอน อาจารย์ได้แจกแนวการสอน และได้อธิบายถึงรายละเอียดของวิชา ว่าวิทยาศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยอย่างไร 




การประเมินผล
   ตนเอง  = ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์ได้อธิบาย ร่วมแสดงความคิดเห็น แต่งกายเรียบร้อย
            เพื่อน    = มีการจดบันทึก และไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น
            อาจารย์ =อธิบายเนื้อหาที่จะสอนได้เข้าใจ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น